Đi tìm chiến lược cho quảng cáo ngắn

Không như bạn nghĩ, quảng cáo ngắn (thường kéo dài 6 giây) đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Ông Dean Challis - Trưởng bộ phận Chiến lược truyền thông tại công ty quảng cáo toàn cầu Droga5 nói rằng: “Cụm từ 'quảng cáo 6 giây' hầu như xuất hiện trong tất cả các bản brief mà chúng tôi nhận được”. Ông gọi những quảng cáo này là “sixes” và nó bắt đầu xuất hiện trên hầu hết bảng creative brief của Droga5 trong 2 năm qua.

Mặc dù quảng cáo 6 giây đang trở nên phổ biến trên các kênh trực tuyến, nhưng theo sự ghi nhận của PGS Thales Teixeira, chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Harvard, xu hướng quảng cáo ngắn đã tồn tại hơn 25 năm qua. Trong thập niên 1980, quảng cáo TV có thời lượng giao động từ 60 đến 90 giây, và nội dung chủ yếu chỉ là thông tin. Nhưng trong những thập niên 1990s, những quảng cáo 30 giây- với nội dung năng động và mang tính giái trí hơn – đã trở thành tiêu chuẩn. Sau đó, quảng cáo 15 giây trở nên phổ biến hơn vào những năm 2000.

PGS Teixeira nói rằng: “Khi chúng ta có Internet, lịch sử bắt đầu lặp lại”. Những nhà quảng cáo đã cắt thời lượng xuống 5 giây, nhưng họ sớm nhận ra rằng đó không chỉ đơn giản là cắt giảm thời gian, mà phải có một điều gì đó làm cho quảng cáo ngắn trở nên khác biệt. “Ngày nay, quảng cáo được làm riêng cho mạng xã hội trực tuyến, chứ không làm để phát lên truyền hình và chỉnh sửa lại sau đó”.

Một mẩu quảng cáo hay, có tính giải trí nên tránh điều mà PGS Teixeira gọi là “thuyết phục miễn cưỡng”. Người tiêu dùng sẽ ngừng xem quảng cáo chỉ toàn thông tin. Thay vì cố gắng thuyết phục họ, bạn hãy kể một câu chuyện, họ sẽ tiếp tục xem quảng cáo của bạn. “Một trong những công việc đầu tiên của quảng cảo là xoá bỏ rào càn này để khách hàng tự thuyết phục bản thân”.

Để làm được như vậy, các thương hiệu nên thể hiện những nhân vật khiến người xem đồng cảm và sử dụng những nội dung hấp dẫn thay cho thông tin đơn thuần. Nếu người xem thấy đó là giải trí, họ sẽ không tự động tắt hay chuyển kênh khi thấy logo của bạn và nhận ra đó là quảng cáo. Công ty bảo hiểm Geico Caveman hoặc Allstate’s Mayhem đã làm được điều này trong nhiều năm qua.

 

Những điều nên và không nên làm khi tạo ra các quảng cáo ngắn

Không nên: Cắt một đoạn quảng cáo xuống chỉ còn 30 giây sẽ không hiệu quả.“Bạn không thể có quá nhiều cảnh trong một quảng cáo. Hãy thiết kế câu chuyện chỉ có 1 cảnh hoặc 1 thông điệp”.

Nên: Nghĩ cách nắm bắt được sự chú ý. Hấu hết các nhà sáng tạo vẫn tìm cách tạo ra nội dung để sản phẩm được bán. Thay vào đó, họ nên nghĩ về cách làm thể nào để giữ được sự chú ý của mọi người.

Không nên: Đừng quên thương hiệu. Các thương hiệu phải thể hiện tính giải trí trong các quảng cáo ngắn, nhưng không thể quên mất nội dung chính. “Bạn không thể chỉ giải trí cho vui. Bạn vẫn phải thuyết phục khách mua hàng”.

Nên: Biết rõ vai trò của quảng cáo ngắn. “Nên có sự rõ ràng về thông điệp của quảng cáo và vai trò của nó trong toàn chiến dịch Bởi vì với 6 giây, bạn thực sự không có thời gian để lan man”.

Phương Anh / Brands Vietnam
* Nguồn: Hal Conick / ama.org